Atoll - Phần mềm thiết kế và tối ưu mạng hữu hiệu

Đối với một nhà mạng viễn thông, việc thiết kế và tối ưu mạng vô cùng quan trọng, vừa phải cân bằng giữa chi phí xây dựng lắp đặt nhà trạm, vừa phải đảm bảo chất lượng mạng tốt nhất, đảm bảo chất lượng cuộc gọi làm hài lòng khách hàng…
Là một trong những sản phẩm hàng đầu của hãng Forsk-một công ty độc lập chuyên cung cấp phần mềm ithiết kế tối ưu từ năm 1987, phần mềm Atoll là một ứng dụng trên nền tảng 64-bit, có khả năng linh hoạt hỗ trợ các nhà mạng vô tuyến trong suốt vòng đời mạng từ lúc bắt đầu thiết kế tới tối ưu hóa mạng.

Nét nổi bật của Atoll

Đặc tính thiết kế mạng tiên tiến

Atoll là ứng dụng trên nền tảng 64 bit bao gồm các đặc tính thiết kế mạng đơn công nghệ (GSM/UMTS/LTE,CDMA2000/LTE) và mạng kết hợp đa công nghệ GSM/UMTS/LTE, lập mô hình lưu lượng và mô phỏng dựa trên Monte-Carlo. Atoll hỗ trợ các công nghệ GSM/GPRS/EDGE, UMTS/HSPA, LTE, CDMA2000 1xRTT/EV-DO, TD-SCDMA, WiMAX, Wi-Fi và Microwave. Phần mềm này cũng cho phép thực hiện mô phỏng vùng phủ hiệu suất cao, và hỗ trợ các công nghệ không dây mới nhất như Wi-Fi offloads, và LTE HetNets (nhằm giảm tình trạng nghẽn mạng di động, tăng cường vùng phủ sóng và chất lượng mạng).

Tích hợp các công cụ tối ưu

Atoll tích hợp một số các công cụ như AFP (tự động cấp phát tần số) và ACP (tự động căn chỉnh các thông số của cell), ASP (tự động thiết lập vị trí trạm mới) cho phép các nhà mạng thực hiện thiết kế, tối ưu một cách đơn giản dễ dàng chỉ với việc sử dụng Atoll và cơ sở dữ liệu và cơ sở hạ tầng IT.

Kiến trúc mở và linh động

Atoll hỗ trợ môi trường đa người dùng thông qua một kiến trúc trúc cơ sở dữ liệu cho phép người dùng quản lý, chia sẻ dữ liệu, quản lý tích hợp dữ liệu, và dễ dàng tích hợp với các hệ thống IT khác. Atoll cũng cho phép các tác vụ tự động thông qua một ngôn ngữ macro chuẩn, và bao gồm một bộ công cụ phát triển phần mềm C++ tiên tiến thuận tiện tùy biến và tích hợp IT.

Đặc tính bản đồ số tiên tiến.

Atoll hỗ trợ hiển thị dữ liệu bản đồ số với nhiều định dạng, nhiều độ phân giải khác nhau.  
Tập dữ liệu bản đồ khu vực thành thị với độ phân giải cao và khu vực nông thôn với độ phân giải thấp hơn đều được hỗ trợ và hiển thị tương tác nhau thành nhiều lớp với các tham số và vùng phủ tương ứng. Atoll cũng cho phép chỉnh sửa và tích hợp dữ liệu bản đồ dạng raster/vector của các công cụ bản đồ hàng đầu như Map Info và Arc View.

Thực hiện phân phối các phép tính toán, tối giảm chiếm dụng phần cứng.
Atoll cho phép phân phối các phép tính toán trên một số máy tính và hỗ trợ song song việc tính toán trên các máy chủ đa lõi, do đó làm giảm đáng kể thời gian tính toán và giảm chiếm dụng phần cứng…

Những tính năng mới được giới thiệu trong version Atoll 3.1.2 (bản 4389)

Tháng 5 năm 2012, phiên bản Atoll 3.1.2 đã ra đời với nhiều tính năng và cải tiến. Atoll 3.1.2 là phiên bản đầu tiên bao gồm cả phiên bản 32 bit và 64 bit, kết hợp các thành phần của 32 bit và 64 bit: Lõi Atoll, Các Module công nghệ (GSM/UMTS/CDMA2000), AFP, ACP, mô hình truyền sóng…Do đó Forsk cũng cung cấp cho khách hàng khả năng cài đặt và sử dụng phiên bản Atoll phù hợp nhất với yêu cầu và cấu hình hệ thống, phiên bản 32-bit hoặc 64 bit. Phiên bản 32 bit vẫn tiếp tục cung cấp các tính năng tương tự như phiên bản 64 bit nhưng trong giới hạn của kiến trúc 32 bit. Phiên bản 64 bit cho phép nhà mạng thiết kế và tối ưu những mạng với công nghệ phức tạp nhanh hơn, với độ chính xác cao hơn và với dữ liệu lớn hơn.

Cụ thể :

1.    Môi trường làm việc:
•    Giao diện người dùng:  Tính năng copy hình ảnh trong phiên bản cũ nay đã cho phép người dùng có thể chọn hoặc là hình ảnh ánh xạ bit của vùng được chọn hoặc là tọa độ quy chiếu giữa trái đất và bản đồ.
•    Cơ sở dữ liệu: Khi làm việc với cơ sở dữ liệu, và đồng bộ với một project gốc và một project đang làm việc, người dùng có thể ngăn Atoll ghi đè file dữ liệu suy hao tuyến chia sẻ bằng việc định nghĩa một lựa chọn khác trong file atoll.ini.

2.    Wi-Fi:
•    Module Atoll WiMax/BWA  có thêm tính năng hỗ trợ Wi-Fi.
•    Atoll hỗ trợ chuẩn WLAN IEEE 802.11 dựa trên OFDM: 802.11a, 802.11g, 802.11n, 802.11ac
•    Atoll cho phép làm việc với nhiều băng tần Wi-Fi khác nhau và độ rộng kênh khác nhau.
•    Atol bao gồm việc hỗ trợ MiMo với 802.11n và 802.11ac

Ngoài ra, phiên bản mới còn có thêm nhiều cải tiến: các chức năng tùy biến hơn cho phép người dùng định nghĩa thêm những lựa chọn khác bằng việc bổ sung thêm các file *ini, thêm nhiều tính năng phụ, giao diện thân thiện và dễ dàng hơn với người dùng.

Đến thời điểm tháng 9/2012, hơn 5000 licenses Atoll đã được cài đặt thành công cho 300 khách hàng trên 100 quốc gia; điều này đủ để chứng tỏ Atoll thực sự là một phần mềm thiết kế và tối ưu mạng vô tuyến hữu hiệu. Là nhà phân phối phần mềm Atoll tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Vương đã cùng với Forsk cung cấp sản phầm phần mềm Atoll cho các khách hàng lớn trên thị trường viễn thông như Tập đoàn Viễn Thông Quân Đội (Viettel), Công ty TNHH Vimplecom Lào (Beeline Lào) … Việt Vương cam kết sẽ tiếp tục cùng Forsk đem tới cho khách hàng một công cụ thiết kế và tối ưu tiên tiến, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho người dùng, nhằm đạt được hiệu quả sử dụng cao nhất.

(Bài viết có tham khảo website: http://www.forsk.com; và các tài liệu kỹ thuật khác của hãng Forsk)
Hoàng Thị Lành



 

Có thể bạn quan tâm

⭐️CẬP NHẬT CÔNG NGHỆ MỚI - VƯƠN TỚI THÀNH CÔNG  ⭐️
Chi tiết

⭐️CẬP NHẬT CÔNG NGHỆ MỚI - VƯƠN TỚI THÀNH CÔNG ⭐️

Sáng ngày 1/3/2024, các kỹ sư nhà VVT đã có buổi đào tạo vận hành hệ thống giao thông thông minh ITS cho dự án đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên.
GẶP GỠ CBC - ĐỐI TÁC ĐẾN TỪ TRUNG QUỐC TẠI VVT
Chi tiết

GẶP GỠ CBC - ĐỐI TÁC ĐẾN TỪ TRUNG QUỐC TẠI VVT

Nhân dịp Trung Thu vừa qua, đối tác CBC (Changzhou Bayi Cable Co.,Ltd) - chuyên các sản phẩm về cáp nguồn, dây dẫn điện đến từ Trung Quốc đã thăm và ...
GẶP GỠ ĐỐI TÁC BEIJING DYNAMIC POWER
Chi tiết

GẶP GỠ ĐỐI TÁC BEIJING DYNAMIC POWER

Sáng ngày 17/07/2023, đối tác DPC (Beijing Dynamic Power Co, Ltd) đã có chuyến ghé thăm văn phòng Viet Vuong Telecom.
✈️THEO CHÂN NHÀ VVT THAM DỰ TRIỂN LÃM VIỄN THÔNG LỚN NHẤT CHÂU Á✈️
Chi tiết

✈️THEO CHÂN NHÀ VVT THAM DỰ TRIỂN LÃM VIỄN THÔNG LỚN NHẤT CHÂU Á✈️

Từ ngày 7-9/6/2023, đoàn công tác của VVT đã đến Singapore để tham dự triển lãm viễn thông lớn nhất Châu Á - CommunicAsia 2023.